กินคลีนให้ถูกวิธี เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณ

กินคลีนให้ถูกวิธี เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณ

 

ถ้าพูดถึงอาหารที่เป็นที่นิยมสำหรับคนรักสุขภาพซึ่งในตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้น “อาหารคลีน”แต่ก็ใช่ว่าทุกคนเลือกทานอาหารคลีนได้ถูกหลัก อย่างเช่นบางคนที่กินคลีนเป็นประจำ แต่มักมีของหวานหรือขนมตบท้ายหลังจากกินคลีนซึ่งเป็นการทานอาหารคลีนแบบผิดๆ ที่วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันใหม่ ว่าหากต้องการทานอาหารคลีนให้ถูกหลักเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริงนั้นควรเป็นอย่างไร

อาหารคลีนคืออะไร

อาหารที่มาจากธรรมชาติ ซึ่งลดการปรุงแต่งหรือปรุงแต่งให้น้อยที่สุด โดยใช้วัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติเท่านั้น ไม่ใส่สารเจือสี หรือสารปรุงแต่ง

การกินอาหารคลีนคืออะไร

การกินอาหารที่ลดกระบวนการมากมายในการผลิตให้น้อยที่สุด ลดเครื่องปรุง เปรี้ยว เค็ม หวาน อาหารหมักดอง โดยเลือกแต่สารอาหารที่ร่างกายต้องการ คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมัน

กินคลีนอย่างไรให้ได้ผล

ต้องทานในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อกระตุ้นการเผาผลาญ พร้อมทั้งการดื่มน้ำในปริมาณ 2-3 ลิตรต่อวัน หลีกเลี่ยงอาหารประเภทของหวาน น้ำตาล ไขมันที่ไม่ดี และแอลกอฮอล์ ซึ่งต้องทำร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ไม่ขัดสี โปรตีนไขมันต่ำ ไขมันที่ดี เน้นวัตถุดิบที่นำมาใช้ เครื่องปรุงจากธรรมชาติ

สำหรับอาหารจำพวกของหวานนั้นควรหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาดนั้น สังเกตง่ายๆได้ว่าอาหารคลีนจะไม่ใช้น้ำตาลเป็นส่วนประกอบเลย แต่จะใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติที่ให้ความหวานแทน เช่น น้ำผึ้ง ซึ่งยังคงใช้ในปริมาณที่เหมาะสมอีกด้วย โดยปกติร่างกายของคนเราจะต้องการน้ำตาลเพียง 6 ช้อนชาหรือ 30 กรัมต่อวันเท่านั้น ส่วนอาหารประเภทโปรตีนในส่วนของอาหารคลีนจะเป็นเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เนื้อปลา เนื้อไก่ ไข่ หรือพืชตระกูลถั่ว เน้นเนื้อสีขาวๆ เป็นหลัก เพราะเป็นลักษณะของเนื้อไขมันต่ำ หรืออาหารทะเล

เครื่องดื่มต่างๆที่ถูกจัดเป็นอาหารคลีนนั้น ได้แก่ กาแฟดำ ชาสมุนไพร หรือเครื่องดื่มอื่นๆ ที่ไม่ใส่น้ำตาล หลีกเลี่ยงพวกกาแฟเย็น ชาเย็น เพราะพวกนี้มีทั้งนมและน้ำตาล รวมถึงชาเขียวบรรจุขวดก็มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบสำคัญเช่นกัน และถึงแม้ว่าอาหารคลีนจะเป็นอาหารที่ได้จากธรรมชาติก็ตาม แต่อาหารคลีนก็ยังคงมีรสชาติอยู่ สามารถเติมพริก หรือเครื่องปรุงรสอื่นๆ ได้ แต่เน้นว่าจะต้องเป็นวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติเท่านั้น และควรปรุงในปริมาณที่เหมาะสม และปราศจากสารกันเสียและสารปรุงสี

5 เคล็ดลับง่ายๆ สำหรับการทานอาหารคลีน

  1. จัดอาหารให้มีความสมดุล แบ่งอาหารออกเป็นมื้อย่อยๆ 4-6 มื้อต่อวัน และทานอาหารเช้าทุกวัน หลังจากตื่นนอน 1 ชั่วโมง
  2. เลือกทานโปรตีนชนิดไม่ติดมัน และเลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ธัญพืชไม่ขัดสี ขนมปังโฮลวีท ในทุกมื้อ
  3. ทานอาหารที่มีไขมันดีทุกวัน เช่น ถั่ว อะโวคาโด น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันสุขภาพชนิดอื่นๆ
  4. เลือกอาหารที่มีไฟเบอร์ วิตามิน และเอนไซม์จากผักสดและผลไม้
  5. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอในแต่ละวัน และหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปต่างๆ เช่น น้ำตาล ขนมปังขาว เส้นพาสต้า เป็นต้น ที่สำคัญงดเครื่องดื่มที่มีรสหวาน หรือน้ำอัดลม และเครื่องดื่มแอลกฮอล์ทุกชนิด

ซึ่งปัจจุบันมีร้านอาหารและการขายอาหารคลีนเป็นจำนวนมาก หากคุณสนใจและรู้วิธีการทานอาหารคลีนที่ถูกต้องแล้วการกินคลีนก็เป็นเรื่องที่ง่ายๆ และดีต่อสุขภาพ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ kuzugames.com www.855gclub.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *