หอมแดง!!  พาห่างโรค ประโยชน์รอบตัว

หอมแดง!!  พาห่างโรค ประโยชน์รอบตัว

จะพบว่าหลายคนๆ มักมีอาการ ทั้งไอ จาม เจ็บคอ หรือมีน้ำมูก บางคนเลือกซื้อยามาทาน เป็นอาทิตย์ก็ยังไม่หาย เสียงเปลี่ยน เจ็บคอ ซึ่งวันนี้เรามีวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้

“หอม” มีหลายชนิดแตกต่างกันไป ตามขนาด สี และกลิ่นหอม หอมที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็น หอมหัวเล็ก หรือที่เรียกว่า “หอมแดง”นั่นเอง ในหอมแดงอุดมด้วยวิตามิน และคุณค่าทางอาหารครบถ้วน แถมยังเพิ่มอุณหภูมิร่างกาย บำรุงสมอง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ที่สำคัญ มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ไม่ขึ้นลงวูบวาบด้วยค่ะเรามาดูวิธีใช้ประโยชน์ของหอมแดงกันเลยค่ะ

แก้หวัดคัดจมูก และช่วยลดน้ำมูก

ใช้หัวเล็กปอกเปลือกทุบพอแตก ห่อผ้าบางๆ วางไว้ตรงหัวนอน เพื่อให้กลิ่นหัวหอมเข้าจมูก ช่วยทำให้จมูกโล่ง สามารถบรรทาอาการหวัดได้ (วางไว้เวลาเด็กหลับ )

บรรเทาอาการท้องเดิน ท้องอืด/แน่น ขับลม”

นำมาซอยเป็นแว่น ต้มเอาน้ำดื่ม

โรคหืดหอบ ไอเรื้อรั้ง

ใช้หัวหอมขนาดประมาณหัวแม่มือ ใส่ขิงและกระเทียม ผสมน้ำ 1 แก้ว แล้วปั่นกรองเอาแต่น้ำ ใส่น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ บีบมะนาว 2-3 ลูก ดื่มวันละ 1 แก้ว หลังแปรงฝันเสร็จ อาการหอบหืดจะค่อยๆ ดีขึ้น

แก้ผื่นคัน ลดการอักเสบ

หอมแดงหัวเล็ก 4-5 หัว ตำให้แหลก คั้นเอาน้ำ แล้วนำไปแช่ตู้เย็น 30 นาที จากนั้นนำมาทาบริเวณที่เป็นเม็ดผดผื่น

รักษาสิวและลดรอยด่างดำ

หอมแดงหัวเล็ก 4-5 หัว ล้างให้สะอาดแล้วนำมาย่างไฟ หรือฝานบางๆ ใช้แปะไว้บริเวณที่เป็นสิวหรือรอยด่างดำบนใบหน้ายกเว้นรอบดวงตา และปลายจมูก เพราะอาจเกิดการระคายเคืองจากกำมะถันในน้ำหอมแดง ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออก ทำทุกวันประมาณ 1 สัปดาห์ รอยด่างดำจะค่อยๆ จางลง

ช่วยรักษาแผล

คนสมัยก่อนเวลาที่ลูกหลานวิ่งเล่นหกล้ม เกิดแผลฟกช้ำ มักจะนำเอาหอมแดงมาหั่นเป็นแว่นๆ แล้วผสมกับน้ำมันมะพร้าวและเกลือ จากนั้นนำมาต้มให้เดือดและนำมาพอกบริเวณแผล แนะนำว่าก่อนพอกหัวหอมบนแผล ต้องล้างแผลให้สะอาดก่อน เพื่อป้องกันการอักเสบของแผลค่ะ

ช่วยบำรุงสมอง

ในหอมแดงจะมีธาตุฟอตฟอรัสปริมาณสูง ซึ่งถ้าทานบ่อยๆ จะช่วยบำรุงสมองทำให้มีความจำดีค่ะ

ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน

การทานหอมหัวใหญ่บ่อยๆ ช่วยให้สุขภาพหัวใจแข็งแรง เพราะในหอมหัวใหญ่จะมีเคอร์ซิติน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์และต้านการอักเสบ รวมถึงป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้อีกด้วย

ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

หอมแดงมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ การทานหอมแดงเป็นประจำ จะสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยให้เลือดในร่างกายไหลเวียนได้สะดวกอีกด้วย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ kuzugames.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *